ขบวนการการจัดการ
ลัทธิการจัดการ (Managerialism)
การบริหารรัฐกิจมีการพัฒนาอย่างมาในยุค 1970s และ1980s เครื่องมือใหม่การประเมินโครงการและการวิเคราะห์นโยบายโดยการวัดผลเชิงปริมาณเพื่อสร้างประสิทธิภาพและอัตถประโยชน์ของโครงการสาธารณะ ขบวนการควบคุมและตรวจสอบการใช้เงินถูกนำมาใช้ ในการบริหารจัดการแผนใหม่นี้การวางแผนเชิงกลยุทธ์ (strategic planning) การควบคุมภายใน และความรับผิดชอบเชิงจริยธรรมเป็นส่วนสำคัญที่เพิ่มเข้ามา
การปฏิวัติไปสู่การจัดการแบบใหม่ (ยุคโลกาภิวัตน์)
ลัทธิการจัดการยุคใหม่คือการให้สิทธิการจัดการโดยให้ผู้บริหารองค์กรให้มีอิสระในการทำงานคล่องตัวเพิ่มขึ้นเพื่อให้งานบรรลุเป้าหมายที่วางไว้
การบริหารองค์กรสาธารณะแผนใหม่
1. เน้นการควบคุมต้นทุนโดยการวัดผลงานของบุคคลากร
2. ลดปัญหาการสุญเสียโดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาลดต้นทุนการใช้แรงงานจากคน
3. การบริหารจัดการยุคใหม่ยังพยายามใช้การทำสัญญาจ้างเอกชนเข้ามาทำงานในหน่วยงานราชการเพิ่มมากขึ้น
(เป็นการลดต้นทุนในการผลิต)
ขบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management Process)
การจัดการเชิงกลยุทธ์เป็นการเชื่อมโยงการจัดวางแผนและดำเนินการตามแผน และการจัดการองค์กร ตามยุทธศาสตร์อย่างต่อเนื่อง เพื่อแปลงการจัดทำแผนไปสู่การปฏิบัติที่มุ่งสู่ผลสำเร็จ
การจัดการเชิงกลยุทธ์คืออะไร?
กลยุทธ์เป็นศาสตร์เก่าแก่ในการนำทัพเข้าสู่สนามรบ กลยุทธ์ในการบริหารจัดการองค์กรเป็นการจัดหาและจัดการทรัพยากรขององค์กรให้บรรลุตามนโยบายที่กำหนดไว้ กลอุบาย (Tactics) เป็นส่วนหนึ่งในการปฏิบัติการขับเคลื่อนกลยุทธ์ให้ไปสู่ความสำเร็จ การจัดการเชิงกลยุทธ์เป็นวิธีการแผนใหม่ที่ทำการประยุกต์ศาสตร์โบราณมาใช้การองค์กรธุรกิจ และองค์กรของรัฐในปัจจุบัน มันเป็นขบวนการคัดเลือกอย่างระมัดระวังในการวางนโยบาย การพัฒนาขีดความสามารถ และการวิเคราะห์สถานการณ์โดยรอบโดยผู้บริหารองค์กรเพื่อเน้นการใช้พลังผลักดันการปฏิบัติงานไปสู่ความสำเร็จ
(เนื่องจากทรัพยากร(คน เงิน วัสดุอุปกรณ์ที่ดินและการบริหารจัดการ)ที่มีอยู่อย่างจำกัด
จุดมุ่งหมายหลัก การจัดการเชิงกลยุทธ์เป็นการพัฒนาองค์กรตามสัญญาประชาคมที่องค์กรให้ไว้ ตาม
1. พันธะกิจ (mission)
2. วิสัยทัศน์ (vision) ขององค์กร
(ความสำเร็จเกิดจากจินตนาการ แห่งความเป็นจริง
ขบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์
• ริเริ่มและสร้างการยอมรับขบวนการจัดทำแผน
• ชี้ชัดถึงอำนาจหน้าที่ขององค์กร
• ทำความเข้าใจในพันธะกิจและคุณค่าขององค์กร
• ประเมินบรรยากาศภายในและภายนอกองค์กรเพื่อแยกแยะจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและภาวะคุกคาม (SWOT)
• ชี้ชัดประเด็นปัญหาที่องค์กรเผชิญอยู่
• กำหนดยุทธศาสตร์เพื่อจัดการ
• กำหนดวิสัยทัศน์ขององค์กรที่มีประสิทธิภาพ
• พัฒนาขบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
SWOT
• ทีมงานควรศึกษาบรรยากาศภายในและภายนอกองค์กรเพื่อแยกแยะโอกาสและความท้าทายที่องค์กรเผชิญอยู่
• สำรวจบรรยากาศภายในองค์กรเพื่อทราบถึงจุดแข็งและจุดอ่อน ; องค์กรมักจะไม่สามารถควบคุมความเป็นไปภายนอกองค์กร
• โอกาสและความท้าทายมักเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความเป็นไปในอนาคตมากกว่าปัจจุบันในขณะที่จุดแข็งและจุดอ่อนเกี่ยวข้องกับความเป็นไปปัจจุบันมากกว่าอนาคต
• องค์กรทั่วไปมักให้ความสนใจกับภาวะคุกคามมากกว่าโอกาส
การบริหารรัฐกิจ: การนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ
ความหมาย
การบริหารรัฐกิจ (Public Administration) ในความหมายที่เข้าใจอย่างง่ายคือการดำเนินกิจกรรมของรัฐบาลเพื่อจัดการบริหารกิจการสาธารณะหรือปฏิบัติงานตามนโยบายสาธารณะ
การบริหารจัดการนโยบาย: ความหมายตามลักษณะกิจกรรม
· ทางการเมือง (Political)
· ทางกฎหมาย (Legal)
· ทางการจัดการ (Management)
· ทางหน้าที่การงาน(Occupational)
ความหมายตามนัยยะทางการเมือง
การบริหารตามนโยบายเป็นสิ่งที่รัฐบาลกระทำผ่านการปฏิบัติงานของข้าราชการ กิจกรรมดังกล่าวย่อมส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชนทั้งในทางบวกและทางลบ
· ทางบวก ได้แก่ การสร้างถนน สะพาน การเก็บขยะ เพื่อสร้างความนิยมจากประชาชน
· ทางลบ ได้แก่การข่มเหง หรือละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานโดยซ่อนรูปในการสร้างความชอบธรรมภายใต้รูปแบบของ”ความมั่นคง”เป็นต้น
Dwight Waldo (1955)
เขานำเสนอการพิจารณาการบริหารจัดการนโยบายในแง่มุมของการปฏิบัติงานตามสภาวะแวดล้อมทางสังคม การพิจารณาในลักษณะนี้ทำให้เข้าใจถึงความแตกต่างของการแปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติระหว่างสังคมที่มีวัฒนธรรมที่มีความแตกต่างกัน
“นโยบายที่ถูกวางด้วยกฎเกณฑ์เดียวกันอาจมีการนำไปปฏิบัติในลักษณะที่แตกต่างระหว่างสังคมที่มีวัฒนธรรมที่ต่างกัน”
ความหมายตามนัยยะทางกฎหมาย
การบริหารจัดการตามนโยบายเป็นสิ่งที่รัฐกระทำโดยเกิดมาจากและอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย การบริหารรัฐกิจจึงเป็นการใช้กฎหมายในการปฏิบัติการ (Law in action) การปฏิบัตินโยบายใดๆจะทำไม่ได้หากปราศจากกฎหมายมารับรองการดำเนินการนั้น
ความหมายตามนัยยะการจัดการ
การบริหารปกครองนับเป็นสาขาหนึ่งของการจัดการโดยสำนักศึกษาการจัดการหลายแห่งแยกเป็นสาขาการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน แม้ว่าการบริหารรัฐกิจตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายมารองรับ แต่หากปราศจากแง่มุมของการบริหารจัดการอาจกล่าวได้ว่ากิจการงานบริการสาธารณะก็อาจไม่สามารถดำเนินการอย่างได้ผล
ความหมายตามนัยยะของหน้าที่การงาน
เจ้าหน้าที่ของรัฐจำนวนมากที่ขาดความใส่ใจในนโยบาย กฎหมาย และการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการองค์กร พวกเขาเน้นความสนใจแต่งานในหน้าที่ของตนเท่านั้น แพทย์ผ่าตัดจนถึงคนกวาดถนนที่สังกัดหน่วยงานของรัฐหลายคนอาจลืมใส่ใจในความเป็นพนักงานของรัฐ พวกเขาเพียงปฏิบัติงานตามหน้าที่ไปแต่ละวัน
John F. Kenndy
การบริหารปกครองเป็นการแปลงอุดมคติไปสู่การปฏิบัตินัยยะดังกล่าวเป็นไปได้เนื่องจาก
“Because that is where the power is”
กลยุทธ์ (Strategy)
การบริหารเชิงกลยุทธ์
• เป็นกระบวนการบริหารองค์การโดยรวม
• เป็นการบริหารที่มุ่งเน้นการสร้างอนาคตขององค์การในระยะยาว
• เป็นการบริหารที่ต้องตรวจสอบ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน และภายนอกองค์การอยู่ตลอดเวลา
• เป็นการบริหารที่จะต้องมี หรือสร้างกลยุทธ์หรือยุทธศาสตร์ขององค์การ เพื่อให้องค์การประสบความสำเร็จได้ในระยะยาว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น