ตารางเปรียบเทียบกระบวนทัศน์ระบบราชการแบบเก่า และกระบวนทัศน์ระบบราชการแบบใหม่
กระบวนทัศน์ระบบราชการแบบเก่า (Bureaucratic Paradigm) | กระบวนทัศน์ระบบราชการแบบใหม่ (Post-Bureaucratic Paradigm) |
1. คำนึงถึงประโยชน์สาธารณะ (Public Interest) | 1. ให้ประชาชนได้รับสิ่งที่มีคุณค่า (Results Citizens Value) |
2. ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพ (Efficiency) | 2. ให้ความสำคัญกับคุณภาพและสิ่งที่มีคุณค่า (Quality and value) |
3. มุ่งเน้นการบริหารแบบนายสั่ง (Administration) | 3. เน้นการเพิ่มผลผลิตหรือมุ่งเน้นงาน (Production) |
4. เน้นการควบคุมสั่งการ (Control) | 4. การยึดมั่นในปทัสถาน (Winning adherence to norms) |
5. กำหนดโครงสร้างอำนาจหน้าที่ และความรับผิดชอบไว้อย่างชัดเจน (Specify Functions, Authority and Structure) | 5. กำหนดภารกิจที่ชัดเจน ปรับปรุงบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และเน้นผลลัพธ์ (Identify Mission, Services, Customers, And Outcomes) |
6. คำนึงถึงต้นทุน (Justify costs) | 6. การส่งมอบสิ่งที่มีคุณค่า (Deliver Value) |
7. ตระหนักถึงความรับผิดชอบ (Enforce Responsibility) | 7. การสร้างระบบตรวจสอบและ เสริมสร้างความสัมพันธ์ในการทำงานที่แข็งแกร่ง (Build Accountability, Strengthen Working Relationship |
8. การปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ และ กระบวนการทำงาน (Follow rules and procedures) | 8. สร้างความเข้าใจในปทัสถาน หาวิธีการ แก้ปัญหาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Understand and Apply norms, Identity and Solve Problems, Continuously Improve Processes) |
9. การปฏิบัติตามระบบการบริหาร (Operate Administrative) | 9. การแยกการบริการออกจากการควบคุม, การสร้างปทัสถาน, การเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า, สร้างความร่วมมือ, การให้สิ่งจูงใจ, การวัดผลงานและวิเคราะห์ผลลัพธ์, การรับฟังผลสะท้อนกลับจากผู้รับบริการ เพื่อปรับปรุงการบริการให้มีคุณภาพสูง (Separate Service From Control, Build Support for Norm, Expand Customer Choice, Encourage Collective Action, Provide Incentives, Measure and Analyze Results, Enrich Feedback) |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น